Test

Cách hấp xôi bằng nồi chiên hơi nước đảm bảo ngon dẻo từng hạt

13/02/2024

Xôi là món ăn truyền thống không thể thiếu trong các dịp Lễ - Tết tại Việt Nam. Ngày nay để nấu xôi người ta có rất nhiều cách khác nhau. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cách hấp xôi bằng nồi chiên hơi nước đảm bảo xôi ngon dẻo từng hạt nhé!

Nồi chiên hơi nước là một trong những món đồ gia dụng đa năng được yêu thích nhất hiện nay. Các bạn có thể sử dụng sản phẩm này để chế biến nhiều món ngon khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho các bạn biết cách hấp xôi bằng nồi chiên hơi nước nhé!

Xôi cốm dừa hạt sen có hương vị thơm ngon, hình thức bắt mắt.  

Tại sao nên sử dụng nồi chiên hơi nước hấp xôi?

Trước đây nếu muốn làm món xôi, các bà các mẹ thường sử dụng chõ là loại dụng cụ được thiết kế chuyên dùng để nấu xôi. Nhưng sản phẩm này có đặc điểm là khá cồng kềnh và chỉ sử dụng để hấp nên ít gia đình muốn sử dụng. Nồi chiên hơi nước với tính năng đa dạng kết hợp chiên – hấp trong một sản phẩm chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho gia đình bạn. 

Khi sử dụng nồi chiên hơi nước để hấp xôi, các bạn sẽ thấy hạt gạo chín đều, xôi ngon dẻo và không hề bị khô cứng. Nguyên lý hoạt động của sản phẩm là dùng hơi nước nóng và nhiệt độ cao làm chín đồ ăn. Nên xôi hấp thành phẩm không bị nát, hạt tơi mà vẫn dẻo thơm. 

Đặc biệt, nếu bạn sử dụng nồi chiên hơi nước để hấp xôi sẽ không phải lo lắng chuyện canh lửa hay lo xôi bị cháy khét. Tất cả những việc bạn cần làm đó là chuẩn bị nguyên liệu sau đó nhấn nút cài đặt thời gian, nhiệt độ phù hợp. Việc còn lại hãy để nồi chiên hơi nước thực hiện chỉ cần 30 phút bạn đã có nồi xôi thơm ngon cho cả gia đình. 

Hấp xôi cốm dừa hạt sen với nồi chiên hơi nước rất dễ dàng. 

Hướng dẫn cách hấp xôi bằng nồi chiên hơi nước 

Các bạn có thể sử dụng nồi chiên hơi nước để làm nhiều món xôi khác nhau. Dưới đây, chúng tôi xin hướng dẫn cách hấp xôi cốm dừa hạt sen bằng nồi chiên hơi nước chi tiết cho các bạn tham khảo:

 Nguyên liệu cần chuẩn bị làm xôi cốm dừa hạt sen

  • Cốm tươi hoặc cốm khô cấp đông: 500gam
  • Đậu xanh đã xát vỏ: 180gam
  • Hạt sen khô đã thông tâm: 150gam
  • Dừa sợi tươi nạo nhỏ: 120gam
  • Đường kính trắng: 100gam
  • Muối: 1 thìa
  • Dầu mè: 2 thìa cafe


Nguyên liệu chuẩn bị làm món xôi cốm dừa  hạt sen. 

Cách hấp xôi bằng nồi chiên hơi nước chi tiết

Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu các bước chi tiết giúp bạn hấp xôi cốm dừa hạt sen bằng nồi chiên hơi nước thành công: 

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu 

Món xôi cốm dừa hạt sen có rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Nên việc sơ chế nguyên liệu cần đảm bảo cẩn thận và tỉ mỉ nhất. Dưới đây là cách sơ chế từng nguyên liệu:

  • Đối với cốm tươi, các bạn chỉ cần đem đi rửa sạch sao đó để ráo nước và trộn thêm 1 muỗng dầu mè vào đảo đều lên. 
  • Đối với cốm khô, bạn phải ngâm cốm vào nước khoảng 10 – 15 phút cho cốm nở ra. Sau đó, bạn mang cốm đi rửa sạch và để ráo nước. Các bạn lưu ý không nên ngâm cốm quá lâu sẽ làm cốm bị nhão khiến xôi nấu không ngon. 
  • Đậu xanh đã xát vỏ các bạn có thể ngâm với nước lạnh qua đêm hoặc ngâm bằng nước nóng trong khoảng 3-4 tiếng để đậu nở mềm. Sau đó, bạn rửa sạch đậu và để ráo nước. 
  • Hạt sen khô cũng nên ngâm qua đêm, hạt sen tươi đã thông tâm thì ngâm khoảng 1 tiếng trước khi nấu để sen bớt đắng.
  • Dừa sợi bào nhỏ, các bạn đem đi rửa sạch và để ráo nước. Sau đó, bạn có thể nêm thêm một chút đường để tăng độ ngọt. Khi dừa sên đạt yêu cầu sẽ có màu trong veo.  


Các bạn cần sơ chế nguyên liệu trước khi tiến hành hấp xôi. 

Bước 2: Chế biến từng nguyên liệu trước khi nấu xôi

  • Đậu xanh đã ngâm qua đêm, bạn cho vào nồi chiên hơi nước hấp lên trong vòng 30 phút. Đậu chín các bạn đổ ra bát tán nhuyễn bằng phới ngay khi còn nóng. Sau đó, bạn trộn thêm chút muối để gia tăng độ ngon. 
  • Hạt sen cũng cho vào khay của nồi chiên hơi nước hấp trong vòng 30 phút. Hát sen đã chín cần phải mềm nhưng vẫn giữ nguyên hạt. Ăn vẫn có vị bùi và không hề bị nát. 
  • Dừa sợi đem đi rửa sạch và để ráo nước. Sau đó, bạn có thể nêm thêm một chút đường để tăng độ ngọt. Khi dừa sên đạt yêu cầu sẽ có màu trong veo. 

Bước 3: Tiến hành xếp nguyên liệu vào khay đem đi hấp với nồi chiên hơi nước 

  • Bạn hãy cho 500ml nước vào khay chứa của nồi chiên hơi nước. 
  • Tiếp theo hãy cho hết số lượng cốm, gạo nếp vào khay để chuẩn bị hấp. 
  • Cài đặt chế độ  hấp "Xôi/ Cơm" được cài đặt sẵn ở Nồi chiên hơi nước Tapuho TSF16
  • Sau khi gạo và cốm đã chín đều sẽ rất dậy mùi, hạt gạo căng mọng dẻo trong. 
  • Cuối cùng, bạn hãy trộn hạt sen, đậu xanh và dừa nạo để đảo đều lên. Bật chế độ hấp trong vòng 5 phút nữa là được món xôi cốm sen dừa ngon tuyệt vời. 


Món xôi cốm dừa hạt sen thành phẩm thơm ngon, hấp dẫn. 

Bước 4: Trang trí món xôi 

Các bạn dùng thìa xúc xôi cốm dừa hạt sen đã hấp xong ra đĩa rắc thêm chút mè rang lên trên là được. Món xôi này có thể ăn nguội và ăn nóng đều ngon. 

Tạm kết: 

Hy vọng thông qua bài viết trên đây, các bạn đã biết cách hấp xôi bằng nồi chiên hơi nước. Nếu có thời gian tết này hãy cùng làm món xôi cốm dừa hạt sen cho cả gia đình với nồi chiên hơi nước Tapuho TSF16 ngay nhé!